Samantekt á verndarkerfum Evrópulanda (2022) | ||||
---|---|---|---|---|
Tölur sýndar sem fjöldi á 100.000 íbúa móttökulands | ||||
Verndarveitingar | Umsóknir | |||
Samtals | Án Úkraínu | Samtals | Án Úkraínu | |
Austurríki |
1,193 | 184 | 2,253 | 1,243 |
Belgía |
639 | 94 | 856 | 310 |
Búlgaría |
2,211 | 57 | 2,434 | 279 |
Danmörk |
569 | 9 | 603 | 43 |
Eistland |
3,148 | 5 | 3,169 | 25 |
Finnland |
838 | 22 | 888 | 72 |
Frakkland |
176 | 52 | 352 | 227 |
Grikkland |
389 | 183 | 562 | 356 |
Holland |
713 | 86 | 831 | 205 |
Írland |
1,446 | 70 | 1,637 | 262 |
Ísland |
860 | 247 | 1,196 | 583 |
Ítalía |
295 | 41 | 392 | 137 |
Króatía |
500 | 1 | 570 | 71 |
Lettland |
2,045 | 12 | 2,065 | 32 |
Liechtenstein |
1,094 | 25 | 1,272 | 204 |
Litáen |
2,343 | 11 | 2,369 | 36 |
Lúxemborg |
950 | 161 | 1,168 | 380 |
Malta |
349 | 36 | 547 | 234 |
Noregur |
638 | 20 | 693 | 74 |
Pólland |
4,258 | 8 | 4,272 | 22 |
Portúgal |
559 | 6 | 572 | 19 |
Rúmenía |
540 | 5 | 577 | 42 |
Slóvakía |
1,929 | 1 | 1,935 | 7 |
Slóvenía |
357 | 2 | 668 | 313 |
Spánn |
411 | 71 | 588 | 248 |
Sviss |
936 | 112 | 1,105 | 280 |
Svíþjóð |
500 | 46 | 660 | 207 |
Þýskaland |
1,110 | 154 | 1,247 | 292 |
Tékkland |
4,365 | 2 | 4,377 | 13 |
Ungverjaland |
309 | 0 | 309 | 0 |
Tafla eftir @bggjonsson hjá metill.is byggð á gögnum Eurostat um fólksflutninga: https://metill.is/greinar/flottafolk Gögn og kóði: https://github.com/bgautijonsson/Metill.is/tree/master/greinar/flottafolk |
Skilgreiningar
Hér er unnið með gögn frá Eurostat, hagstofu Evrópusambandsins. Þar sem það er munur á löggjöf þar og á Íslandi er mikilvægt að hafa nokkrar skilgreiningar og þýðingar á hreinu. Hér verður notast við eftirfarandi skilgreiningar og þýðingar:
- Tímabundin vernd (e. temporary protection): Þetta er kallað sameiginleg vernd vegna fjöldaflótta í 44. grein laga um útlendinga, en temporary protection hjá Evrópusambandinu og þar af leiðandi Eurostat. Dómsmálaráðherra virkjaði þessa grein vegna fjöldaflótta frá Úkraínu í mars 2022. Hér verður notast við orðatiltækið tímabundin vernd. Afgreiðsla umsókna um tímabundna vernd er fljótari en annarra umsókna þar sem ekki þarf að leggja jafnmikla vinnu í að rannsaka mál hvers og eins.
- Hæli (e. asylum): Einstaklingur sem fær ekki tímabundna vernd þarf að ganga í gegnum persónulegra ferli þar sem málsmeðferð sker úr um hvort einstaklingur þurfi á hæli að halda. Í gögnum Útlendingastofnunar virðist þetta oftast kallað efnisleg meðferð og hefur ýmist verið skipt niður í flokkana vernd, viðbótarvernd og mannúðarleyfi í gögnum þeirra. Hér verður notast við orðið hæli yfir alla þessa flokka. Afgreiðsla umsókna um hæli tekur lengri tíma og því er oftast fjallað um þennan málaflokk þegar rætt er um álag á innviði sem tengjast móttöku flóttafólks.
Samantekt
Myndir og tafla hér að neðan sýna stutta samantekt á tölunum. Fyrir neðan fylgir nánari greining.
Samantekt á verndarkerfum Evrópulanda (2023) | ||||
---|---|---|---|---|
Tölur sýndar sem fjöldi á 100.000 íbúa móttökulands | ||||
Verndarveitingar | Umsóknir | |||
Samtals | Án Úkraínu | Samtals | Án Úkraínu | |
Austurríki |
455 | 254 | 844 | 643 |
Belgía |
239 | 106 | 432 | 299 |
Búlgaría |
456 | 90 | 715 | 349 |
Danmörk |
158 | 17 | 181 | 40 |
Eistland |
648 | 5 | 658 | 15 |
Finnland |
363 | 23 | 436 | 96 |
Frakkland |
83 | 58 | 265 | 240 |
Grikkland |
289 | 238 | 667 | 615 |
Holland |
277 | 81 | 415 | 220 |
Írland |
685 | 59 | 874 | 248 |
Ísland |
480 | 79 | 1,053 | 652 |
Ítalía |
71 | 35 | 264 | 228 |
Króatía |
129 | 1 | 173 | 45 |
Lettland |
650 | 6 | 734 | 90 |
Liechtenstein |
706 | 25 | 895 | 214 |
Litáen |
442 | 14 | 447 | 20 |
Lúxemborg |
272 | 138 | 536 | 403 |
Malta |
165 | 60 | 256 | 150 |
Noregur |
649 | 40 | 686 | 77 |
Pólland |
656 | 10 | 667 | 21 |
Portúgal |
85 | 3 | 107 | 26 |
Rúmenía |
264 | 5 | 312 | 53 |
Slóvakía |
558 | 1 | 564 | 7 |
Slóvenía |
78 | 4 | 413 | 339 |
Spánn |
180 | 109 | 408 | 338 |
Sviss |
357 | 148 | 550 | 342 |
Svíþjóð |
154 | 50 | 260 | 157 |
Þýskaland |
558 | 160 | 814 | 416 |
Tékkland |
913 | 2 | 923 | 12 |
Ungverjaland |
72 | 0 | 72 | 0 |
Tafla eftir @bggjonsson hjá metill.is byggð á gögnum Eurostat um fólksflutninga: https://metill.is/greinar/flottafolk Gögn og kóði: https://github.com/bgautijonsson/Metill.is/tree/master/greinar/flottafolk |
Samantekt á verndarkerfum Evrópulanda (2022 - 2023) | ||||
---|---|---|---|---|
Tölur sýndar sem fjöldi á 100.000 íbúa móttökulands | ||||
Verndarveitingar | Umsóknir | |||
Samtals | Án Úkraínu | Samtals | Án Úkraínu | |
Austurríki |
824 | 219 | 1,549 | 943 |
Belgía |
439 | 100 | 644 | 305 |
Búlgaría |
1,333 | 73 | 1,574 | 314 |
Danmörk |
363 | 13 | 392 | 42 |
Eistland |
1,898 | 5 | 1,914 | 20 |
Finnland |
601 | 23 | 662 | 84 |
Frakkland |
130 | 55 | 308 | 233 |
Grikkland |
339 | 211 | 614 | 486 |
Holland |
495 | 84 | 623 | 212 |
Írland |
1,065 | 65 | 1,256 | 255 |
Ísland |
670 | 163 | 1,125 | 618 |
Ítalía |
183 | 38 | 328 | 183 |
Króatía |
314 | 1 | 372 | 58 |
Lettland |
1,348 | 9 | 1,399 | 61 |
Liechtenstein |
900 | 25 | 1,083 | 209 |
Litáen |
1,392 | 13 | 1,408 | 28 |
Lúxemborg |
611 | 149 | 852 | 391 |
Malta |
257 | 48 | 401 | 192 |
Noregur |
644 | 30 | 689 | 76 |
Pólland |
2,457 | 9 | 2,470 | 21 |
Portúgal |
322 | 5 | 340 | 22 |
Rúmenía |
402 | 5 | 444 | 47 |
Slóvakía |
1,243 | 1 | 1,250 | 7 |
Slóvenía |
218 | 3 | 541 | 326 |
Spánn |
295 | 90 | 498 | 293 |
Sviss |
646 | 130 | 827 | 311 |
Svíþjóð |
327 | 48 | 460 | 182 |
Þýskaland |
834 | 157 | 1,031 | 354 |
Tékkland |
2,639 | 2 | 2,650 | 13 |
Ungverjaland |
191 | 0 | 191 | 0 |
Tafla eftir @bggjonsson hjá metill.is byggð á gögnum Eurostat um fólksflutninga: https://metill.is/greinar/flottafolk Gögn og kóði: https://github.com/bgautijonsson/Metill.is/tree/master/greinar/flottafolk |
Tímabundin Vernd
Í þessum kafla verður aðallega fjallað um flóttafólk frá Úkraínu. Það getur verið eitthvað af flóttafólki frá öðrum löndum eftir löggjöfum hvers svæðis, en hlutdeild Úkraínsks flóttafólks er nær 100% í öllum fjöldatölum þessa flokks.
Þessi flokkur er oftast tekinn út úr sviga þegar tölur um flóttafólk eru greindar þar sem flóttafólk frá Úkraínu fær fljótari meðferð og veldur því minna álagi á innviði sem tengjast móttöku flóttafólks.
Mánaðarlegar veitingar
Yfir árið 2022 var mikið flæði flóttafólks frá Úkraínu til annarra Evrópulanda, þá sérstaklega til Tékklands og Póllands, en mikill fjöldi leitaði líka til Slóvakíu og Eistlands. Síðustu mánuði ársins 2023 jókst fjöldinn sem leitaði til Noregs og tóku norsk yfirvöld við flestum í nóvember síðastliðinn.
Einstaklingar sem njóta verndar
Ef við leggjum saman allan fjöldann sem hafa fengið tímabundna vernd í löndum (og drögum frá einstaklinga sem leita til annarra landa eftir að hafa verið veitt tímabundin vernd) sjáum við að langmestur fjöldi fólks nýtur tímabundinnar verndar í Tékklandi. Noregur, Finnland og Ísland eru öll yfir meðaltali.
Hæli
Í þessum kafla eiga tölur við um hæli, það er að segja flóttafólk hvers umsóknir þurfa að fara í gegnum efnislega meðferð og úrskurður byggður á aðstæðum hvers og eins.
Þessi flokkur er helsta ágreiningsefnið í umræðum þar sem einstaklingar í þessum hóp fá ekki sömu flýtimeðferð og einstaklingar frá Úkraínu. Því er rétt að líta helst til þessa hóps þegar skoða á álag á innviði sem tengjast móttöku flóttafólks.
Mánaðarlegur fjöldi umsókna
Fyrst skoðum við hversu margar umsóknir um hæli þjóðir fá á hverjum mánuði. Frá september 2022 til júní 2023 var langur kafli þar sem Ísland fékk óvenjulega margar umsóknir, mun meira en aðrar þjóðir. Frá og með júlí 2023 hefur þetta þó aðeins róast og erum við núna farin að fá svipað magn og Lúxemborg aftur.
Uppsafnaður fjöldi hælisumsókna er mun hærri á Íslandi en í öðrum löndum. Næsta land á eftir Íslandi er Grikkland, en þar hefur mánaðarlegum umsóknum fjölgað og munurinn milli Íslands og Grikklands því að minnka.
Ákvarðanir í málum hælisleitenda
Þjóðir fá mismargar umsóknir í hverju mánuði og því gefur að skilja að sumar þjóðir þurfa að afgreiða mál fljótar en aðrar til að forðast myndun biðraða. Gögn um ákvarðanir sýna okkur bæði hversu mörg mál eru afgreidd og hversu margir hælisleitendur fá umsókn sína samþykkta.
Samtals ákvarðanir
Byrjum á að skoða hve margar ákvarðanir eru teknar í hverjum mánuði. Íslenskum yfirvöldum hefur tekist ágætlega í að afgreiða mál umsækjenda þegar tekið er tillit til höfðatölu og miðað er við önnur lönd. Frá sumri 2022 höfum við verið á toppnum eða nálægt toppnum í fjölda afgreiddra mála á höfðatölu.
Hér er þó mikilvægt að bera saman stærðargráðu á fjölda umsókna og fjölda afgreiðslna. Yfirvöld þurfa að vega kostnað vegna starfsfólks á móti kostnaði við að veita hælisleitendum skjól á meðan beðið er eftir niðurstöðu umsóknar.